Hình Ảnh về: Phân tích Chí khí anh hùng (Trích Truyện Kiều) – Nguyễn Du
Video về: Phân tích Chí khí anh hùng (Trích Truyện Kiều) – Nguyễn Du
Wiki về Phân tích Chí khí anh hùng (Trích Truyện Kiều) – Nguyễn Du
Phân tích Chí khí anh hùng (Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du -
“Nguyễn Du viết Kiều, đất nước biến thành văn học”
Câu nói của Chế Lan Viên như một lời khẳng định giá trị của kiệt tác “Truyện Kiều” và ngòi bút tài hoa của đại thi hào Nguyễn Du. Ở phần thứ hai “Bay lạc” của Truyện Kiều, người đọc không chỉ cảm nhận được sự tinh tế trong việc xây dựng nhân vật Thúy Kiều mà còn cảm nhận được niềm cảm thương của Nguyễn Du trước số phận éo le của gia đình nàng. nhân vật mà còn thấy được chân dung của người anh hùng dũng cảm và tài ba – Từ Hải. Khác với Kim Trọng – mối tình đầu của Thúy Kiều, Từ Hải kiêu hùng, ngạo mạn, nhu mì. Đoạn trích “khí phách anh hùng” thể hiện rõ nét vẻ đẹp của người anh hùng Từ Hải và khát vọng tự do, chính nghĩa, ý chí và lí tưởng.
Một lần nữa, số phận Kiều lại rơi vào vòng xoáy đau khổ khi lần thứ hai bị lừa vào lầu xanh. Cuộc đời bị xô đẩy vào ngõ tối tưởng chừng không lối thoát thì Từ Hải xuất hiện như ngọn đèn soi sáng cho số phận của Kiều. Từ Hải cứu Thúy Kiều khỏi lầu xanh, hai người chung sống hạnh phúc “Trai anh hùng, gái thuyền quyên – Phi Quyên so phượng đẹp uyển chuyển cưỡi rồng”. Nhưng hạnh phúc gia đình yên ấm không thể níu kéo anh hùng, Từ Hải muốn lập nghiệp lớn nên nửa năm sau đã từ biệt Thúy Kiều vì hoài bão lớn. Đoạn trích “Khí phách anh hùng” từ câu 2213 đến câu 2230 của đoạn “Linh hoạt giang hồ” bao gồm ngôn ngữ tác giả và ngôn ngữ đối thoại thể hiện chí khí của Từ Hải.
“Nửa năm hương lửa cháy,
Người chồng bỗng động lòng người bốn phương.
Nhìn tuyệt vời trên bầu trời rộng lớn,
Yên kiếm trên một con đường thẳng.”
Mở đầu đoạn văn là khát vọng lí tưởng của người anh hùng. Câu thơ đầu miêu tả khoảng thời gian “nửa năm” êm đềm, có lẽ là hiếm có trong cuộc đời Thúy Kiều, đó là khoảng thời gian nàng và Từ Hải chung sống hạnh phúc. Hình ảnh ẩn dụ “Hương lửa nồng” thể hiện tình cảm vợ chồng lúc mặn nồng, thắm thiết. Dường như không chỉ cuộc đời Kiều bình yên mà cuộc đời Từ Hải cũng hiện ra đầy đủ, trọn vẹn trong mái ấm gia đình. Từ Hải chọn cách ra đi trong hoàn cảnh đó là một thử thách lớn. Nguyễn Du đã chọn từ Hán Việt “Thiếu tá” để gọi Từ Hải không chỉ thể hiện tình cảm trân trọng của tác giả khi dùng từ ngữ mang sắc thái trang trọng mà còn cho thấy Từ Hải là bậc đại trượng phu, có cốt cách hiên ngang. tham vọng. Từ “mau” bộc lộ suy nghĩ quyết đoán, quyết định nhanh chóng như tính cách của người anh hùng. Kết hợp với từ “mau” là động từ “động lòng” chỉ sự thôi thúc, thúc giục chí khí anh hùng, chí khí “bốn phương”. Nhân vật Từ Hải với sự cô độc tuyệt vời được đặt trong không gian “bốn phương”, “mênh mông trời biển” bao la, mang tầm vóc vũ trụ. Không gian rộng mở, tráng lệ nhưng không lấn át hình tượng người anh hùng mà còn nâng hình ảnh Từ Hải lên sánh ngang trời biển, thể hiện khát vọng vùng vẫy lan tỏa khắp nơi như sức mạnh tự nhiên. Nhưng không có gì có thể ngăn chặn nó. Quan điểm “nhìn xa trông rộng” của Từ Hải là nhìn xa nhưng chứa đựng những khát vọng, hoài bão lớn lao. Hình ảnh “thanh gươm yên ngựa” đã vẽ nên hình ảnh một người anh hùng kiêu ngạo, tự tin và ngang tàng. Không những thế, hình ảnh “lên đường thẳng tiến” thể hiện phong thái dứt khoát, điệu đà của người anh hùng. Câu thơ cuối khắc họa tư thế cao đẹp, hào hoa và phong thái cương nghị, mạnh mẽ của một đấng quân tử. Đây là tư thế của một anh hùng với một tâm trí mạnh mẽ. Qua bốn câu thơ đầu, người đọc hình dung được vẻ đẹp của người anh hùng Từ Hải trong khát vọng lý tưởng để lên đường thực hiện chí lớn. Khát vọng ấy tuy bị đặt trong hoàn cảnh thử thách nhưng Từ Hải không hề lưu luyến, vì tình mà quên đi lý tưởng cao đẹp của mình. Không gian vũ trụ bao la đã tô điểm thêm tầm vóc của người anh hùng có ý chí cao cả.
Vẻ đẹp và lí tưởng của người anh hùng được khắc họa rõ nét, nổi bật qua cuộc đối thoại giữa Thúy Kiều và Từ Hải trong mười hai câu thơ tiếp theo.
“Cô ấy nói, “Như một thiếu nữ ngoan ngoãn,
Anh ấy đã đến gặp người vợ lẽ và cầu xin đi.”
Từ đó: “Tâm hồn tương lai
Tại sao bạn vẫn chưa thoát khỏi nữ nhi thường ngày?
Khi nào thì một vạn tinh binh,
Tiếng chiêng dậy đánh bóng vang đầy đường.
Làm sáng tỏ khuôn mặt phi thường,
Sau đó chúng tôi sẽ đón cô ấy.
Đến nay bốn bể không nhà,
Theo ngày càng bận biết đi đâu?
Vui lòng đợi một chút,
Có thể là một năm kể từ bây giờ!”
Lời nói của Thúy Kiều chỉ được thể hiện qua một đôi câu lục bát nhưng bộc lộ sâu sắc tình cảm và sự tài tình của nàng. Về lý thuyết, bà nói về bổn phận của người vợ trong đạo Nho quy định “tam tòng”, nghĩa vụ của người con gái phải theo chồng. Về tình yêu nàng “một lòng đi một dạ”, nàng lấy tình yêu chung thuỷ, son sắc, một lòng theo chồng. Lời lẽ của Kiều vừa có lý vừa có tình, qua đó phản ánh vẻ đẹp của người phụ nữ truyền thống, vẻ đẹp nhân cách của người vợ sẵn sàng chia sẻ với chồng, sự khéo léo trong giao tiếp. Trước những lời đồng ý của vợ nhưng Từ Hải vẫn từ chối. Chàng coi Thúy Kiều không chỉ là vợ mà còn là “có đi có lại” nghĩa là tri kỉ, hiểu nhau sâu sắc. Câu hỏi tu từ “sao chưa thoát khỏi nữ nhi chung” như một lời trách móc nhẹ nhàng rằng họ coi nhau như tri kỉ, hiểu lòng nhau để rồi giữ tư tưởng nữ nhi bình thường. Là lời khiển trách nhưng là lời khuyên, Thúy Kiều vượt lên trên tình cảm thông thường để so sánh với tư tưởng anh hùng. Sau lời từ chối là lời hứa được tô đậm bằng biện pháp phóng đại. Hình ảnh “vạn tinh binh”, “bóng ái” và tiếng “chiêng” cường điệu đã khắc họa khát vọng lớn lao của Từ Hải về một chiến công vang dội, lừng lẫy, một nước đại nghiệp. Bầu trời tự do. Hình ảnh hoán dụ “khuôn mặt dị thường” chân dung Từ Hải – một con người tài hoa kiệt xuất với sức mạnh nội tâm thôi thúc người anh hùng thực hiện ước mơ danh lợi. Mục đích đằng sau khát vọng chiến công lẫy lừng không chỉ là tham vọng làm ăn lớn mà còn là để “rước người nhà đáng ngờ”. Lễ ăn hỏi là nghi lễ long trọng khi người chồng đón vợ về nhà. Sự nghiệp công danh của Từ Hải cũng chỉ với tâm nguyện đem lại cho Kiều một danh phận, một vị trí xứng đáng mà người nàng xứng đáng có được. Qua đó, ta thấy Từ Hải rất trân trọng vợ, cho dù xã hội đẩy nàng xuống vũng bùn hôi thối, Từ Hải vẫn kiên quyết đứng lên đòi lại cuộc sống bình yên mà nàng đáng được hưởng. Khí phách anh hùng của Từ Hải gắn liền với tình yêu và trách nhiệm của một người chồng. Tâm nguyện lớn nhất của chàng là hoàn thành sự nghiệp, cũng là giây phút đưa Kiều về nhà trong chiến thắng vang dội khiến cho hạnh phúc thêm ý nghĩa. Ta thấy ở con người Từ Hải cái phi thường kết hợp với cái bình thường. Bốn câu thơ cuối là những đoạn đối thoại như độc thoại tình yêu của Từ Hải. Nỗi đau lòng của người anh hùng về thực trạng “bốn bể không nhà”, “biết đi đâu về đâu”. Sẽ còn nhiều thử thách, khó khăn chờ đợi Từ Hải nên mong Kiều hiểu ra mà ở lại. Khép lại lời nói của Từ Hải là lời hứa với Thúy Kiều một năm sau sẽ có trong tay chiến công, sự nghiệp lẫy lừng. Lời hứa chắc nịch với thời gian cụ thể “một năm sau” như một lời khẳng định của Từ Hải – một con người luôn tự tin vào hướng đi tài năng của chính mình. Mười hai câu thơ mở đầu bằng khát vọng và chí khí lớn lao của Từ Hải và khép lại bằng tư tưởng nhân văn cao cả của ông.
“Quyết tâm ra đi,
Gió lặng và đã đến lúc khô ráo.”
Hai câu thơ kết đoạn thể hiện khát vọng và hành động lên đường của người anh hùng. Ba động từ mạnh “quyết”, “dừng lại”, “đi” cho người đọc thấy một hành động mạnh mẽ, dứt khoát, dứt khoát, không do dự, không do dự. Tác giả sử dụng điển tích Từ Hải như con chim cưỡi gió tự do bay lượn trên bầu trời. Câu chuyện được trích trong sách Cương Tử Thiên “Tiêu Dao Dư” là một hình ảnh ẩn dụ tuyệt vời phóng đại vẻ đẹp, tôn lên tầm vóc của người anh hùng, qua đó vẽ nên tư thế oai hùng giữa vũ trụ và thiên nhiên. tinh thần lạc quan, lãng mạn, bay bổng. Vẻ đẹp của con người thật phi thường giữa không gian bao la rộng lớn và khát vọng dựng nghiệp lớn, khát vọng tự do mang tầm vóc vũ trụ. Hai câu thơ cuối là cái nhìn của Nguyễn Du, tác giả đã khái quát hình tượng người anh hùng Từ Hải với khát vọng, lí tưởng cao cả, phi thường. Tác giả bày tỏ lòng khâm phục, ngợi ca trước người anh hùng có tư cách cao cả.
Bằng cảm hứng sáng tạo, lãng mạn cùng phong cách nghệ thuật ước lệ, lý tưởng hóa, nhân vật Từ Hải đã được vẽ nên với tinh thần anh hùng, lý tưởng. Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Du, Từ Hải mang khát vọng tự do trong cuộc sống, có tư tưởng nhân văn cao đẹp, thể hiện nét bình dị, đời thường ở một con người phi thường, cao cả. Nhân vật Từ Hải đã vượt qua hệ tư tưởng, lễ giáo phong kiến để theo đuổi khát vọng tự do. Bằng ngôn ngữ trang trọng, ngợi ca, Nguyễn Du qua hình tượng Từ Hải gửi gắm ước mơ về công bằng, tự do trong xã hội.
Đoạn trích “hí khí anh hùng” miêu tả cảnh chia tay của Thúy Kiều và Từ Hải, nhưng không hề có chút do dự, níu kéo mà là sự dứt khoát, mạnh mẽ qua đó làm nổi bật khí phách anh hùng của Từ Hải. . Nguyễn Du đã tỏ ra trân trọng, ngợi ca lí tưởng, ước mơ tự do tự tại của Từ Hải. Hình tượng người anh hùng ấy không chỉ là ánh sáng trong đời Kiều mà còn là ánh sáng trong xã hội phong kiến thối nát.
Bài viết của học sinh lớp Văn cô Ngọc Anh.
Xem thêm:
Phân Tích Chí Anh Hùng (bài 2) – Trích Truyện Kiều (Nguyễn Du)
Tham khảo các bài văn mẫu cơ bản tại chuyên mục:
Theo dõi các bài viết mới nhất trên FB fanpage: Thích Vạn Học
[box type=”note” align=”” class=”” width=””]
“Nguyễn Du viết Kiều, đất nước biến thành văn học”
Câu nói của Chế Lan Viên như một lời khẳng định giá trị của kiệt tác “Truyện Kiều” và ngòi bút tài hoa của đại thi hào Nguyễn Du. Ở phần thứ hai “Bay lạc” của Truyện Kiều, người đọc không chỉ cảm nhận được sự tinh tế trong việc xây dựng nhân vật Thúy Kiều mà còn cảm nhận được niềm cảm thương của Nguyễn Du trước số phận éo le của gia đình nàng. nhân vật mà còn thấy được chân dung của người anh hùng dũng cảm và tài ba – Từ Hải. Khác với Kim Trọng – mối tình đầu của Thúy Kiều, Từ Hải kiêu hùng, ngạo mạn, nhu mì. Đoạn trích “khí phách anh hùng” thể hiện rõ nét vẻ đẹp của người anh hùng Từ Hải và khát vọng tự do, chính nghĩa, ý chí và lí tưởng.
Một lần nữa, số phận Kiều lại rơi vào vòng xoáy đau khổ khi lần thứ hai bị lừa vào lầu xanh. Cuộc đời bị xô đẩy vào ngõ tối tưởng chừng không lối thoát thì Từ Hải xuất hiện như ngọn đèn soi sáng cho số phận của Kiều. Từ Hải cứu Thúy Kiều khỏi lầu xanh, hai người chung sống hạnh phúc “Trai anh hùng, gái thuyền quyên – Phi Quyên so phượng đẹp uyển chuyển cưỡi rồng”. Nhưng hạnh phúc gia đình yên ấm không thể níu kéo anh hùng, Từ Hải muốn lập nghiệp lớn nên nửa năm sau đã từ biệt Thúy Kiều vì hoài bão lớn. Đoạn trích “Khí phách anh hùng” từ câu 2213 đến câu 2230 của đoạn “Linh hoạt giang hồ” bao gồm ngôn ngữ tác giả và ngôn ngữ đối thoại thể hiện chí khí của Từ Hải.
“Nửa năm hương lửa cháy,
Người chồng bỗng động lòng người bốn phương.
Nhìn tuyệt vời trên bầu trời rộng lớn,
Yên kiếm trên một con đường thẳng.”
Mở đầu đoạn văn là khát vọng lí tưởng của người anh hùng. Câu thơ đầu miêu tả khoảng thời gian “nửa năm” êm đềm, có lẽ là hiếm có trong cuộc đời Thúy Kiều, đó là khoảng thời gian nàng và Từ Hải chung sống hạnh phúc. Hình ảnh ẩn dụ “Hương lửa nồng” thể hiện tình cảm vợ chồng lúc mặn nồng, thắm thiết. Dường như không chỉ cuộc đời Kiều bình yên mà cuộc đời Từ Hải cũng hiện ra đầy đủ, trọn vẹn trong mái ấm gia đình. Từ Hải chọn cách ra đi trong hoàn cảnh đó là một thử thách lớn. Nguyễn Du đã chọn từ Hán Việt “Thiếu tá” để gọi Từ Hải không chỉ thể hiện tình cảm trân trọng của tác giả khi dùng từ ngữ mang sắc thái trang trọng mà còn cho thấy Từ Hải là bậc đại trượng phu, có cốt cách hiên ngang. tham vọng. Từ “mau” bộc lộ suy nghĩ quyết đoán, quyết định nhanh chóng như tính cách của người anh hùng. Kết hợp với từ “mau” là động từ “động lòng” chỉ sự thôi thúc, thúc giục chí khí anh hùng, chí khí “bốn phương”. Nhân vật Từ Hải với sự cô độc tuyệt vời được đặt trong không gian “bốn phương”, “mênh mông trời biển” bao la, mang tầm vóc vũ trụ. Không gian rộng mở, tráng lệ nhưng không lấn át hình tượng người anh hùng mà còn nâng hình ảnh Từ Hải lên sánh ngang trời biển, thể hiện khát vọng vùng vẫy lan tỏa khắp nơi như sức mạnh tự nhiên. Nhưng không có gì có thể ngăn chặn nó. Quan điểm “nhìn xa trông rộng” của Từ Hải là nhìn xa nhưng chứa đựng những khát vọng, hoài bão lớn lao. Hình ảnh “thanh gươm yên ngựa” đã vẽ nên hình ảnh một người anh hùng kiêu ngạo, tự tin và ngang tàng. Không những thế, hình ảnh “lên đường thẳng tiến” thể hiện phong thái dứt khoát, điệu đà của người anh hùng. Câu thơ cuối khắc họa tư thế cao đẹp, hào hoa và phong thái cương nghị, mạnh mẽ của một đấng quân tử. Đây là tư thế của một anh hùng với một tâm trí mạnh mẽ. Qua bốn câu thơ đầu, người đọc hình dung được vẻ đẹp của người anh hùng Từ Hải trong khát vọng lý tưởng để lên đường thực hiện chí lớn. Khát vọng ấy tuy bị đặt trong hoàn cảnh thử thách nhưng Từ Hải không hề lưu luyến, vì tình mà quên đi lý tưởng cao đẹp của mình. Không gian vũ trụ bao la đã tô điểm thêm tầm vóc của người anh hùng có ý chí cao cả.
Vẻ đẹp và lí tưởng của người anh hùng được khắc họa rõ nét, nổi bật qua cuộc đối thoại giữa Thúy Kiều và Từ Hải trong mười hai câu thơ tiếp theo.
“Cô ấy nói, “Như một thiếu nữ ngoan ngoãn,
Anh ấy đã đến gặp người vợ lẽ và cầu xin đi.”
Từ đó: “Tâm hồn tương lai
Tại sao bạn vẫn chưa thoát khỏi nữ nhi thường ngày?
Khi nào thì một vạn tinh binh,
Tiếng chiêng dậy đánh bóng vang đầy đường.
Làm sáng tỏ khuôn mặt phi thường,
Sau đó chúng tôi sẽ đón cô ấy.
Đến nay bốn bể không nhà,
Theo ngày càng bận biết đi đâu?
Vui lòng đợi một chút,
Có thể là một năm kể từ bây giờ!”
Lời nói của Thúy Kiều chỉ được thể hiện qua một đôi câu lục bát nhưng bộc lộ sâu sắc tình cảm và sự tài tình của nàng. Về lý thuyết, bà nói về bổn phận của người vợ trong đạo Nho quy định “tam tòng”, nghĩa vụ của người con gái phải theo chồng. Về tình yêu nàng “một lòng đi một dạ”, nàng lấy tình yêu chung thuỷ, son sắc, một lòng theo chồng. Lời lẽ của Kiều vừa có lý vừa có tình, qua đó phản ánh vẻ đẹp của người phụ nữ truyền thống, vẻ đẹp nhân cách của người vợ sẵn sàng chia sẻ với chồng, sự khéo léo trong giao tiếp. Trước những lời đồng ý của vợ nhưng Từ Hải vẫn từ chối. Chàng coi Thúy Kiều không chỉ là vợ mà còn là “có đi có lại” nghĩa là tri kỉ, hiểu nhau sâu sắc. Câu hỏi tu từ “sao chưa thoát khỏi nữ nhi chung” như một lời trách móc nhẹ nhàng rằng họ coi nhau như tri kỉ, hiểu lòng nhau để rồi giữ tư tưởng nữ nhi bình thường. Là lời khiển trách nhưng là lời khuyên, Thúy Kiều vượt lên trên tình cảm thông thường để so sánh với tư tưởng anh hùng. Sau lời từ chối là lời hứa được tô đậm bằng biện pháp phóng đại. Hình ảnh “vạn tinh binh”, “bóng ái” và tiếng “chiêng” cường điệu đã khắc họa khát vọng lớn lao của Từ Hải về một chiến công vang dội, lừng lẫy, một nước đại nghiệp. Bầu trời tự do. Hình ảnh hoán dụ “khuôn mặt dị thường” chân dung Từ Hải – một con người tài hoa kiệt xuất với sức mạnh nội tâm thôi thúc người anh hùng thực hiện ước mơ danh lợi. Mục đích đằng sau khát vọng chiến công lẫy lừng không chỉ là tham vọng làm ăn lớn mà còn là để “rước người nhà đáng ngờ”. Lễ ăn hỏi là nghi lễ long trọng khi người chồng đón vợ về nhà. Sự nghiệp công danh của Từ Hải cũng chỉ với tâm nguyện đem lại cho Kiều một danh phận, một vị trí xứng đáng mà người nàng xứng đáng có được. Qua đó, ta thấy Từ Hải rất trân trọng vợ, cho dù xã hội đẩy nàng xuống vũng bùn hôi thối, Từ Hải vẫn kiên quyết đứng lên đòi lại cuộc sống bình yên mà nàng đáng được hưởng. Khí phách anh hùng của Từ Hải gắn liền với tình yêu và trách nhiệm của một người chồng. Tâm nguyện lớn nhất của chàng là hoàn thành sự nghiệp, cũng là giây phút đưa Kiều về nhà trong chiến thắng vang dội khiến cho hạnh phúc thêm ý nghĩa. Ta thấy ở con người Từ Hải cái phi thường kết hợp với cái bình thường. Bốn câu thơ cuối là những đoạn đối thoại như độc thoại tình yêu của Từ Hải. Nỗi đau lòng của người anh hùng về thực trạng “bốn bể không nhà”, “biết đi đâu về đâu”. Sẽ còn nhiều thử thách, khó khăn chờ đợi Từ Hải nên mong Kiều hiểu ra mà ở lại. Khép lại lời nói của Từ Hải là lời hứa với Thúy Kiều một năm sau sẽ có trong tay chiến công, sự nghiệp lẫy lừng. Lời hứa chắc nịch với thời gian cụ thể “một năm sau” như một lời khẳng định của Từ Hải – một con người luôn tự tin vào hướng đi tài năng của chính mình. Mười hai câu thơ mở đầu bằng khát vọng và chí khí lớn lao của Từ Hải và khép lại bằng tư tưởng nhân văn cao cả của ông.
“Quyết tâm ra đi,
Gió lặng và đã đến lúc khô ráo.”
Hai câu thơ kết đoạn thể hiện khát vọng và hành động lên đường của người anh hùng. Ba động từ mạnh “quyết”, “dừng lại”, “đi” cho người đọc thấy một hành động mạnh mẽ, dứt khoát, dứt khoát, không do dự, không do dự. Tác giả sử dụng điển tích Từ Hải như con chim cưỡi gió tự do bay lượn trên bầu trời. Câu chuyện được trích trong sách Cương Tử Thiên “Tiêu Dao Dư” là một hình ảnh ẩn dụ tuyệt vời phóng đại vẻ đẹp, tôn lên tầm vóc của người anh hùng, qua đó vẽ nên tư thế oai hùng giữa vũ trụ và thiên nhiên. tinh thần lạc quan, lãng mạn, bay bổng. Vẻ đẹp của con người thật phi thường giữa không gian bao la rộng lớn và khát vọng dựng nghiệp lớn, khát vọng tự do mang tầm vóc vũ trụ. Hai câu thơ cuối là cái nhìn của Nguyễn Du, tác giả đã khái quát hình tượng người anh hùng Từ Hải với khát vọng, lí tưởng cao cả, phi thường. Tác giả bày tỏ lòng khâm phục, ngợi ca trước người anh hùng có tư cách cao cả.
Bằng cảm hứng sáng tạo, lãng mạn cùng phong cách nghệ thuật ước lệ, lý tưởng hóa, nhân vật Từ Hải đã được vẽ nên với tinh thần anh hùng, lý tưởng. Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Du, Từ Hải mang khát vọng tự do trong cuộc sống, có tư tưởng nhân văn cao đẹp, thể hiện nét bình dị, đời thường ở một con người phi thường, cao cả. Nhân vật Từ Hải đã vượt qua hệ tư tưởng, lễ giáo phong kiến để theo đuổi khát vọng tự do. Bằng ngôn ngữ trang trọng, ngợi ca, Nguyễn Du qua hình tượng Từ Hải gửi gắm ước mơ về công bằng, tự do trong xã hội.
Đoạn trích “hí khí anh hùng” miêu tả cảnh chia tay của Thúy Kiều và Từ Hải, nhưng không hề có chút do dự, níu kéo mà là sự dứt khoát, mạnh mẽ qua đó làm nổi bật khí phách anh hùng của Từ Hải. . Nguyễn Du đã tỏ ra trân trọng, ngợi ca lí tưởng, ước mơ tự do tự tại của Từ Hải. Hình tượng người anh hùng ấy không chỉ là ánh sáng trong đời Kiều mà còn là ánh sáng trong xã hội phong kiến thối nát.
Bài viết của học sinh lớp Văn cô Ngọc Anh.
Xem thêm:
Phân Tích Chí Anh Hùng (bài 2) – Trích Truyện Kiều (Nguyễn Du)
Tham khảo các bài văn mẫu cơ bản tại chuyên mục:
Theo dõi các bài viết mới nhất trên FB fanpage: Thích Vạn Học
[/box]
#Phân #tích #Chí #khí #anh #hùng #Trích #Truyện #Kiều #Nguyễn
#Phân #tích #Chí #khí #anh #hùng #Trích #Truyện #Kiều #Nguyễn
[rule_1_plain]